Thứ năm, Ngày 22 Tháng 10 Năm 2021

VĂN NGHỆ HỌC ĐƯỜNG

Gửi Email In trang Lưu
Phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác trẻ cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và bền bỉ

05/11/2014 15:51

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác trẻ là việc làm vô cùng quan trọng của Hội VHNT Hà Giang nói riêng và của các Hội VHNT trong toàn Quốc nói chung. Đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà Hội VHNT Hà Giang đặt ra trong những năm qua. Không chỉ chú trọng công tác phát hiện, tập hợp, mà còn phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng, chăm sóc nhằm khuyến khích các cây bút trẻ hăng say sáng tác để có những tác phẩm có chất lượng. Muốn đạt được điều đó việc chăm sóc, bồi dưỡng sau phát hiện phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và bền bỉ.
Đối với công tác phát hiện và bồi dưỡng
Việc phát hiện ra các cây viết trẻ của Hà Giang được thông qua 2 kênh chủ yếu:
- Thứ nhất là kênh Tạp chí Văn nghệ Hà Giang. Từ Phòng BT - XB, các biên tập viên luôn chú ý đến các tác giả mới có tác phẩm chất lượng, không chỉ dừng ở công tác biên tập, trả lời các ý kiến, mà còn chủ động liên lạc, tìm hiểu khả năng sáng tác của các gương mặt mới xuất hiện, chia sẻ, động viên để các cây bút trẻ này ngày thêm yêu thích văn chương và hăng say sáng tác. Một số gương mặt tiêu biểu được phát hiện qua kênh tạp chí và nay đã trở thành hội viên của Hội VHNT Tỉnh đó là: Lục Mạnh Cường, Nguyễn Phú, Nguyên Bình, Trương Đức Hào, Trần Thị Mỹ Thương, Viên Kiều Nga, Đặng Phương Hồng...
- Kênh thứ hai chính là thông qua các lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ hàng năm của Hội. Tính từ năm 2008 tới nay, Hội đã phát hiện và thường xuyên có những trao đổi, dìu dắt một số cây bút có triển vọng như: Nguyễn Thị Nga, Vũ Quốc Khánh, Nông Thị Hạnh, Thào Thuỷ Tiên, Giàng Thị Phương, Diệu Linh, Lùng Thị Tùng Oanh, Nguyễn Duy Nghĩa... Trong đó có em Nguyễn Thị Nga (học sinh lớp bồi dưỡng trẻ năm 2008) đã trở thành hội viên Hội VHNT Tỉnh.
- Mỗi lần mở lớp các em được làm quen với Tổ chức Hội; nghe giảng về các mảng (văn xuôi, thơ, văn học thiếu nhi, công tác nghiên cứu, sưu tầm văn học dân gian); Sự chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, sưu tầm của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu sưu tầm có uy tín trong Tỉnh.
        Đối với công tác chăm sóc
- Là một trong những người được chọn làm giảng viên tham gia lên lớp cho các bạn trẻ ngay từ lớp đầu tiên cho tới nay, cá nhân tôi đã đọc gần ngàn bản thảo của các em từ các lớp bồi dưỡng, có những câu văn rất ngô nghê, có nhiều câu văn dường như già trước tuổi, có những bài văn làm cảm động lòng người, cũng có những câu thơ hay, giầu hình ảnh và chất thơ... Chúng tôi đã hướng dẫn các em cách thức xây dựng một tác phẩm văn chương, trao đổi một cách cởi mở về kinh nghiệm sáng tác, bước đầu đã đem đến cho các em niềm yêu thích văn học, say mê học hỏi và có những sáng tác đầu tay, sau lớp khơi nguồn, thường là các em có cách nhìn nhận nhiều chiều, lý thú và bổ ích, để các em biết nuôi dưỡng nguồn cảm xúc, tích cực lao động sáng tạo để có những tác phẩm văn học.
- Sau mỗi khóa bồi dưỡng, BBT tạp chí Văn nghệ Hà Giang đều lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu của các em giới thiệu trên tạp chí (nhiều kỳ sau đó). Việc làm này có ý nghĩa thiết thực, giúp các em say mê và tiếp tục phát huy năng lực sáng tác của mình.
- Tôi cũng từng tâm sự với các em rằng: Khi ta dám ước mơ tức là biết dấn thân, từ ước mơ đến hiện thực là cả một quá trình bền bỉ của việc tích trí – luyện tài. Các em không thể trở thành nhà thơ, nhà văn nếu như không bắt tay viết mà chỉ có mơ ước. Nó cũng giống như người nông dân không chăm chỉ cấy cày thì sẽ không thể có những mùa vàng... Và những lớp học trò của chúng tôi, khi đi qua những vụ mùa chăm chỉ, các em đã góp phần làm nên những trái ngọt đầu mùa. Văn nghệ Hà Giang đã thường xuyên đăng tải các tác phẩm của các em học sinh từ các lớp bồi dưỡng sáng tác. Nhiều tác giả trẻ có tác phẩm in trên Báo Văn nghệ, Văn nghệ Công An, Tạp chí Văn nghệ Quân Đội, Văn hóa các dân tộc, Thời nay... vv. (Tiêu biểu năm 2012 trong 10 truyện ngắn hay tiêu biểu của năm do báo Văn nghệ Hội Nhà văn bình chọn, có tới 04 truyện ngắn thuộc về các tác giả trẻ Hà Giang, trong đó có 2 tác giả trưởng thành từ kênh Tạp chí, 01 từ lớp sáng tác trẻ, 01 công tác tại văn phòng Hội).
Có thể khẳng định: BCH, Thường trực Hội Hà Giang luôn quan tâm tới công tác đào tạo lực lượng sáng tác trẻ; Các giảng viên luôn đề cao ý thức trách nhiệm của mình khi được tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng trẻ, chưa bao giờ từ chối giải đáp các thắc mắc của các em; Phòng BT- XB thường xuyên, kiên trì, bền bỉ trong việc giữ mối liên hệ, trao đổi, động viên, và khuyến khích các cây viết trẻ tham gia sáng tạo các tác phẩm. Sau các lớp bồi dưỡng, chất lượng sáng tác đã tinh hơn, chất lượng hơn. Đời sống của văn học trẻ Hà Giang diễn ra khá sôi nổi, vừa phát triển về số lượng, vừa ghi dấu ấn chất lượng tác phẩm của từng tác giả trẻ (nhất là mảng văn xuôi) Các sáng tác từ nguồn bồi dưỡng trẻ của Hà Giang đã có những đóng góp xứng đáng cho văn nghệ Hà Giang nói riêng và có những đóng góp tích cực vào nền văn học chung của khu vực và toàn quốc.
Một số kiến nghị
- Hoạt động văn học cần đầu tư vào chiều sâu để có những tác phẩm có giá trị, giàu chất văn, xứng tầm nhiệm vụ của văn học nghệ thuật trong công cuộc đổi mới, trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động sáng tạo Văn học. Muốn vậy, cần giúp lực lượng trẻ nhìn nhận khách quan, đa chiều văn học thời phát triển và hội nhập để phát huy mặt mạnh, khắc phục những mặt yếu... trên cơ sở truyền thống và hiện đại, dân tộc và tiên tiến mà lao động sáng tạo tác phẩm với nhiều thể loại; chú trọng công tác lý luận văn học để định hướng, soi đường. Là tỉnh miền núi, cần ưu tiên, khuyến khích các sáng tác viết về đề tài miền núi và dân tộc thiểu số.
- Không chỉ dừng lại trong việc giới thiệu tác phẩm của các em trên tạp chí mà còn nên có chương trình tập hợp các tác phẩm chất lượng từ các lớp bồi dưỡng để in thành sách. (Việc này Hà Giang đã bàn nhưng cũng chưa thực hiện được).
- Để những mầm non văn học địa phương có thể nẩy mầm thì công tác khơi nguồn (từ lớp bồi dưỡng, phát hiện) đã quan trọng, nhưng nuôi dưỡng và đào tạo sâu còn quan trọng hơn. Nuôi dưỡng trong đó bao hàm nhiều việc, khuyến khích các em sáng tạo, chăm lo bồi dưỡng thường xuyên, định hướng thẩm mỹ lành mạnh.
 - Mở các cuộc thi cho các cây bút trẻ trên tạp chí, báo in, báo điện tử, trên ấn phẩm của các ngành liên quan…
- Mạnh dạn cử các cây viết trẻ có tiềm năng tham dự các lớp bồi dưỡng của Tỉnh, như Khu vực và Trung ương. Khối VB7 nên phối hợp mở trại viết dành riêng cho lực lượng trẻ.
- Thành lập và duy trì tốt quỹ hỗ trợ tài năng trẻ…Làm được như vậy sẽ thực sự tạo nên môi trường thuận lợi, thú vị cho các em sáng tác. Môi trường cộng với năng khiếu ắt sẽ sinh tài năng và có những thành công.
 
 

Huyền Minh (Trưởng phòng Biên tập xuất bản – Hội VHNT Hà Giang)

Tin khác

Bắc Kạn với công tác khơi nguồn văn chương trẻ (31/10/2014 09:49)

xem tiếp

Nhân vật sự kiện lịch sử

Thơ mới đăng

Văn xuôi mới đăng

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng