Thứ năm, Ngày 22 Tháng 10 Năm 2021

VĂN NGHỆ HỌC ĐƯỜNG

Gửi Email In trang Lưu
Ươm những mầm xanh văn học

05/11/2014 15:56

                               
 
(Báo cáo đề dẫn)
 
        Kính thưa các vị đại biểu dự Hội thảo!
 
Như chúng ta đã biết, mọi lĩnh vực đều cần đến nhân tố con người, bởi con người luôn đóng vai trò quyết định trong mọi sự thành, bại của lĩnh vực đó. Thực tế cho thấy: Ở nơi nào, lĩnh vực nào mà thu hút, tập hợp, đoàn kết được những con người có tâm, có tầm, có sự đam mê và khát vọng thì ở đó sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Đồng thời thực tế cũng phản ánh một hiện thực khách quan, đó là: Bên cạnh sự thu hút, tập hợp, đoàn kết đội ngũ hiện có, nếu không chú trọng đến việc phát hiện, bồi dưỡng và chăm sóc những nhân tố mới, nhất là lực lượng trẻ, thì sẽ rất khó phát triển mạnh mẽ và lâu dài; sự tiếp nối và kế thừa sẽ có nguy cơ giảm sút, thậm chí thiếu hụt.
Nhân tố con người được thể hiện rất rõ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, đặc biệt là trong sáng tác văn học. Thông qua tác phẩm của mình, các văn nghệ sĩ đã hướng con người đến với Chân - Thiện - Mỹ và Nhân văn. Bất kỳ một dân tộc nào, dù là văn minh hay lạc hậu, đều có một nền văn học nghệ thuật mang nét bản sắc riêng, góp phần vào việc định hình tính cách và văn hoá của dân tộc đó. Giá trị của văn học nghệ thuật, vì thế, luôn trường tồn với thời gian và với mỗi quốc gia, dân tộc. Sáng tạo ra các giá trị văn học nghệ thuật chính là những văn nghệ sĩ. Họ là những “vốn quý”, thậm chí là những “tài sản” của mỗi quốc gia, dân tộc.
Đối với mỗi người Việt Nam, đặc biệt là với thế hệ trẻ, văn học nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc ươm mầm và hun đúc tình cảm, ước mơ, hoài bão, lý tưởng cho mỗi con người. Từ ngàn đời nay, những lời hát ru, những làn điệu dân ca, những câu ca dao, tục ngữ, những áng văn thơ bất hủ…đã bồi bổ tâm hồn, tôi luyện khí phách của mỗi người con nước Việt, tạo nên sức mạnh văn hoá, sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn của dân tộc ta, từ đó lập nên những chiến công hiển hách trong lịch sử; giành được những thành quả lớn lao trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với sức vươn Phù Đổng.
Đó là vai trò có ý nghĩa rất to lớn của văn học nghệ thuật và là sứ mệnh thiêng liêng của các văn nghệ sĩ. Vì vậy, việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học nghệ thuật trẻ để bổ sung cho đội ngũ văn nghệ sĩ hiện có, nhằm xây dựng lực lượng văn nghệ sĩ ngày càng đông đảo và có chất lượng, với mục tiêu từng bước đưa văn học nghệ thuật vươn lên ngang tầm với nhiệm vụ chính trị, luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Hội văn học nghệ thuật các địa phương và các Hội chuyên ngành Trung ương.
Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng suy nghĩ, là hiện nay những người có năng khiếu văn học nghệ thuật, đặc biệt là những tài năng văn chương, yêu thích, đam mê và sẵn sàng cống hiến hết mình vì văn học nghệ thuật trên bình diện chung đang giảm dần, thể hiện rõ nhất là ở các địa phương, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, dân tộc. Các tài năng văn học trẻ nói chung và tài năng văn học ở các dân tộc thiểu số nói riêng ngày càng ít xuất hiện hơn so với trước. Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động văn học nghệ thuật ở các tỉnh miền núi, dân tộc nói chung và khu vực VB7 chúng ta nói riêng chưa phát triển được như mong muốn.
Chính vì vậy, việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc các nhân tố mới về con người cho lĩnh vực văn học nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng để bổ sung đội ngũ văn nghệ sĩ của mỗi địa phương là điều hết sức hệ trọng, là một trong “những việc cần làm ngay” của các Hội văn học nghệ thuật trong khu vực VB7 chúng ta hiện nay.
Trước yêu cầu thực tế của việc bổ sung lực lượng sáng tác văn học trẻ, những năm qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang rất chú trọng tới việc “ươm những mầm xanh văn học” trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu phát hiện “tài năng văn học nhí”, coi đó là những “hạt giống tốt” để tập trung bồi dưỡng, vun trồng thành “cây xanh” trong “vườn cây văn học nghệ thuật” tỉnh nhà vào một ngày không xa. Để thực hiện được mục tiêu đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo và các huyện trong tỉnh tổ chức những lớp bồi dưỡng viết văn trẻ cho lứa tuổi thanh thiếu niên, đạt được những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.
Tuy nhiên, những việc làm kể trên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang mới chỉ là bước khởi đầu và mang tính riêng lẻ của một Hội, vì thế còn có những hạn chế nhất định. Chúng tôi cho rằng, nếu việc làm này được đưa ra để cả khối VB7 của chúng ta cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để tìm ra được cách thức phù hợp, hiệu quả thì đó sẽ là một việc làm thiết thực, góp phần xây dựng các Hội ngày càng vững mạnh.
Trên cơ sở mang tính lý luận và thực tiễn đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang đã chọn chủ đề Hội thảo của khối VB7 lần này là: Phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ.
Mục tiêu của Hội thảo nhằm:
- Đánh giá thực trạng lực lượng sáng tác văn học trẻ ở mỗi Hội trong khối VB7;
- Trao đổi những kinh nghiệm mà các Hội đã đạt được trong việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ;
- Đề xuất, kiến nghị với Trung ương và các địa phương những giải pháp hữu hiệu trong việc đầu tư cho công tác phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ;
- Đề xuất phương thức phối hợp, liên kết trong việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ của khối VB7 trong thời gian tới.
Sẽ là quá sớm nếu nói rằng, những em thanh thiếu niên được theo học các lớp bồi dưỡng viết văn trẻ sẽ đam mê, yêu thích và theo nghiệp văn chương, sẽ trở thành những hội viên của Hội văn học nghệ thuật tỉnh, hoặc cao hơn nữa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng chúng tôi cho rằng, nếu chúng ta thực sự đặt niềm tin vào lớp trẻ, biết khơi dậy niềm yêu thích, say mê văn học và có cách làm thích hợp, hiệu quả thì nhất định việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ sẽ đạt được những thành quả nhất định.
Với tinh thần ấy, Hội thảo mong muốn nhận được các ý kiến tham luận sâu sắc, có tính thực tiễn cao của các Hội văn học nghệ thuật thuộc khối VB7 và ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, để Hội thảo của chúng ta đạt được mục tiêu đề ra./.
 
                                            

Tin khác

Những thành quả bước đầu trong việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng VHNT của Hội VHNT tỉnh Hà Giang (05/11/2014 15:55)

Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đội ngũ sáng tác văn học trẻ (05/11/2014 15:53)

Phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác trẻ cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và bền bỉ (05/11/2014 15:51)

Bắc Kạn với công tác khơi nguồn văn chương trẻ (31/10/2014 09:49)

xem tiếp

Nhân vật sự kiện lịch sử

Thơ mới đăng

Văn xuôi mới đăng

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng